You are currently viewing “โครงการศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์” ระหว่างวันที่ 20-22 สิงหาคม 2567

“โครงการศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์” ระหว่างวันที่ 20-22 สิงหาคม 2567

สาระสำคัญ

โครงการศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์ เป็นโครงการที่ได้รับทุนโครงการขอรับทุนพัฒนาบุคลากรเพื่อการศึกษาทางไกล ประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาบุคลากรให้ได้รับความรู้และทักษะทางวิชาการและสอดคล้องกับพันธกิจ และประเด็นยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) สอดคล้องกับพันธกิจที่ 5 และประเด็นยุทธศาสตรที่ 10 ของ มสธ. 20 ปี (ปี พ.ศ. 2561 – 2580) และสอดคล้องกับเป้าหมายและตัวชี้วัดการจัดอันดับของ THE Impact Rankings ที่มหาวิทยาลัยเลือกใช้ในปี 2025 (เทียบเคียงจากเอกสารประกอบเพิ่มเติม SDGs (Sustainable Development Goals): การดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน) โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาดูงานสำหรับการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์ทั้งระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา ระหว่างวันที่ 20-22 สิงหาคม 2567
เป็นการไปศึกษาดูงานที่คลินิกหมอครอบครัวธนวิถี-เวชกรรม ซึ่งศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง โรงพยาบาลยะลาและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบ่อน้ำร้อน อำเภอเบตง จังหวัดยะลาซึ่งสังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดยะลา องค์ความรู้จากการศึกษาดูงานนี้สามารถนำมาใช้แนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนด้านสาธารณสุขศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยที่ตรงกับความต้องการของผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการเรียนการสอนได้  ตลอดจนได้เครือข่ายในการส่งนักศึกษาของมหาวิทยาลัยไปฝึกงานสาธารณสุขในชุมชน รวมถึงการเผยแพร่หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยให้เป็นที่รู้จักสำหรับบุคลากรในพื้นที่ ตลอดจนความร่วมมือทางวิชาการที่อาจจะเกิดขึ้นในแง่มุมของการดำเนินงานวิจัยในชุมชนโดยเฉพาะชุมชนพหุวัฒธรรมในจังหวัดชายแดนใต้

 

การนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการศึกษาดูงานไปใช้ให้เกิดประโยชน์

องค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับนี้มีประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัย สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนด้านสาธารณสุขศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยที่ตรงกับความต้องการของผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์บัณฑิตต่อไป

 

ข้อเสนอแนะจากการศึกษาดูงาน

  1. การศึกษาดูงานครั้งนี้มีประโยชน์สำหรับบุคคลากรที่จัดการเรียนการสอนด้านสาธารณสุขเพื่อจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ทั้งระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา เช่นประเด็นการสร้างองค์กรสร้างรอบรู้ด้านสุขภาพ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข การดำเนินงานสาธารณสุขในชุมชนโดยใช้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง การดำเนินงานโดยใช้หลักการทางเวชศาสตร์ชุมชน การถ่ายโอนภารกิจของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นต้น
  2. มหาวิทยาลัยควรส่งเสริมให้สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพได้มีข้อตกลงร่วมกันในการสร้างสรรค์ผลงานวิชาการแบบให้เปล่าทั้งโครงการบริการสังคมโดยใช้ชุมชนเป็นฐานและการสนับสนุนวิจัยด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพสำหรับหน่วยงานสาธารณสุขในเขตสามจังหวัดชายแดนใต้

การศึกษาดูงานในครั้งนี้ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย คณะผู้ศึกษาดูงานขอบพระคุณท่านผู้บริหารและบุคลากรเป็นอย่างสูงที่ให้โอกาสคณะศึกษาดูงานได้เข้าศึกษาดูงานที่คลินิกหมอครอบครัวธนวิถี-เวชกรรมซึ่งศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองของโรงพยาบาลยะลาและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบ่อน้ำร้อน อำเภอ
เบตง จังหวัดยะลา ซึ่งสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา ที่ให้ความกรุณาคณาจารย์สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ อันจะก่อให้เกิดความร่วมมืออันดี และประสบการณ์ในครั้งนี้สามารถนำไปพัฒนาการเรียนการสอนของหลักสูตรต่อไป